VAI TRÒ CỦA NƯỚC KIỀM ĐỐI VỚI SỨC KHỎE VÀ HỆ MIỄN DỊCH

Nước kiềm hiện đang là một xu hướng của cuộc sống hiện đại, hàng nghìn gia đình tại Việt Nam đã tin yêu và sử dụng nguồn nước này vì tin rằng đây là loại nước tốt cho cơ thể, thậm chí giúp phòng ngừa các bệnh nguy hiểm. Cùng Thế Giới Nước Tốt tìm hiểu vai trò của nước kiềm đối với sức khỏe và hệ miễn dịch.

1. Nước kiềm là gì? 

Nước có tính kiềm (hay nước kiềm) được xác định dựa trên độ pH của nước. Chỉ số pH đo nồng độ của các ion hydro trong dung dịch và đánh giá xem nó có tính axit hay tính kiềm. Một dung dịch có tính axit nếu có nồng độ các ion hydro cao. Một dung dịch có tính kiềm (bazơ) khi có nồng độ ion hydro thấp.

Theo đó, nếu độ pH > 7 thì dung dịch có tính kiềm. Chỉ số pH càng lớn hơn 7 thì tính kiềm càng mạnh. Ngược lại, độ pH < 7 thì dung dịch có tính axit. Nếu pH = 7 được xem là nước trung tính.

Nước kiềm được tạo ra từ quá trình điện phân của máy điện giải

Nước kiềm được xử lý bằng một thiết bị tạo ion, làm tăng độ pH thông qua quá trình điện phân. Các nhà sản xuất máy điện giải ion kiềm đã tạo nước kiềm bằng cách sử dụng thiết bị có quá trình điện phân để tách thành phần có tính axit và tính kiềm từ nguồn nước đầu vào. Sau đó, thiết bị loại bỏ một số phân tử nước hoặc thêm electron vào để kiểm soát chỉ số pH của nước như mong muốn.

1. Các chức năng quan trọng của nước kiềm

Vai trò của nước kiềm được thể hiện qua các chức năng với cơ thể như sau:

1.1. Dung môi của hầu hết các chất chuyển hoá

Dung môi của hầu hết các chất chuyển hoá dưới dạng hòa tan trong nước đảm bảo quá trình bình thường của cơ thể. Bên cạnh đó, nước còn tham gia vào nhiều phản ứng hoá học quan trọng, đặc biệt là phản ứng thuỷ phân, trong quá trình thoái hoá của protid, lipid, glucid. Ngoài ra, nước còn là dung môi hoà tan các chất dinh dưỡng của tế bào như oxy, glucoza, axit amin.

Nước kiềm giúp trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể

1.2. Tham gia vào quá trình bài tiết đào thải độc tố

Cơ chế giải độc của cơ thể đặc biệt liên quan rất nhiều tới việc uống nước, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Đặc biệt hơn cả, nước ion kiềm  tham gia vào quá trình bài tiết các chất thải ra khỏi cơ thể dưới dạng hòa tan trong nước, các chất bài tiết như: nước tiểu, mồ hôi, sữa nhanh hơn. Với các phân tử nước siêu nhỏ, nước điện giải ion kiềm mang lại cho sức khỏe rất nhiều công dụng hữu ích chăm sóc sức khỏe.

Kích thước phân tử nước ion kiềm chỉ có 0.5 nano mét, nhỏ hơn phân tử nước thường tận 5 lần. Nhờ cấu tạo đặc biệt này, nước ion kiềm thẩm thấu mạnh và nhanh hơn nước thông thường. Được cấu tạo bởi những phân tử hydro siêu nhỏ, nước ion kiềm có tác dụng thẩm thấu nhanh và thải độc cơ thể hiệu quả và là tác nhân chống lão hóa.

Vai trò của nước quan trọng trong quá trình bài tiết các chất thải

1.3. Điều hòa thân nhiệt

Nước chiếm một tỷ lệ lớn trong cơ thể, nên dễ dàng giữ cho thân nhiệt chỉ dao động trong giới hạn hẹp khi nhiệt độ của môi trường sống thay đổi. Khi nhiệt độ cơ thể gia tăng, độ ẩm đi qua các tuyến mồ hôi, xuất hiện trên bề mặt da và với tác dụng bay hơi, thoát hơi nước trên bề mặt da (mồ hôi), cơ thể đạt được hiệu quả tản nhiệt.

Nước ion kiềm giàu Hydrogen có khả năng giảm sự mệt mỏi về thể chất và giảm thân nhiệt, do đó nó cũng giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

1.4. Hô hấp

Nước tham gia vào quá trình miễn dịch hô hấp qua hệ thống màng nhầy của tế bào niêm mạc đường hô hấp. Khi thiếu nước, màng nhầy của đường hô hấp sẽ bị khô, do đó sẽ làm giảm khả năng ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập cơ thể, dẫn đến dễ bị nhiễm trùng.

Nước kiềm với cấu trúc phân tử nước siêu nhỏ, dễ dàng thẩm thấu nhanh vào tế bào cơ thể giúp bù nước nhanh chóng, bổ sung hiệu quả lượng nước mất đi, mang lại cảm giác tỉnh táo, sảng khoái và căng tràn năng lượng.

1.5. Tuần hoàn

Nước chiếm 90% thể tích máu, làm giảm độ quánh của máu, giúp cho máu tuần hoàn dễ dàng và duy trì huyết áp ổn định. Thiếu nước sẽ dễ dàng làm tăng độ nhớt của máu,tăng huyết áp và tăng cung lượng tim, từ đó cũng sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch. Nước kiềm tốt cho sức khỏe để duy trì độ pH máu là 7.4

1.6. Các chức năng khác

Độ săn chắc của da có liên quan mật thiết đến collagenvà collagen chủ yếu bao gồm nước. Do đó, nếu thiếu nước, làn da của chúng ta sẽ trở nên kém khỏe mạnh. Trong trường hợp nhẹ, da sẽ khô và nhăn, nhưng trong trường hợp nghiêm trọng, hàng rào miễn dịch tự nhiên này có thể bị phá hủy. Nước ion kiềm giàu hydrogen giúp chống lại quá trình lão hóa.

Nước ion kiềm giàu hydrogen giúp tái tạo collagen duy trì nét đẹp thanh xuân

Gia tăng cảm giác no trong khi nước không cung cấp năng lượng nên có thể hỗ trợ điều trị giảm cân. Uống một ly nước kiềm trước bữa ăn 30 phút góp phần làm no nhanh trong bữa ăn, cũng như tránh được tình trạng vô tình ăn quá nhiều. Những người uống không đủ nước thường có cảm giác đói, điều này có xu hướng khiến họ ăn mọi lúc, ngay cả khi họ không thực sự đói.

Bôi trơn khớp: Các chi hoặc lớp giữa các đĩa đệm của chúng ta đều chứa sụn, trong đó trách nhiệm và vai trò của nó là đệm. Sụn chứa 80% nước và trong một số khớp, có dịch nang khớp. Nếu thiếu nước trong một thời gian dài, khả năng đệm sẽ suy giảm và tăng tốc quá trình hao mòn của lớp sụn, điều này sẽ gây ra các chứng đau khớp.

Theo Viện trưởng Viện Nước Nhật Bản – tiến sĩ Hayashi Hidemitsu, nước uống kiềm có khả năng hỗ trợ cải thiện bệnh phổi, gout, đái tháo đường, tăng huyết áp và nhiều bệnh lý khác do quá trình lão hóa và oxy hóa trong cơ thể gây ra. Nghiên cứu của các giáo sư trường đại học Kyushu – Nhật Bản cho kết quả hydro trong nước kiềm hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể.

Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội ion kiềm Nhật Bản, việc duy trì uống nước ion kiềm hằng ngày với độ pH 9.5 có thể cải thiện các triệu chứng như tiêu chảy mạn tính, táo bón, dư thừa axit dạ dày,…

>>>Xem thêm: TOP 7 LỢI ÍCH “THÍCH MÊ” MÁY LỌC NƯỚC ĐIỆN GIẢI MANG LẠI CHO GIA ĐÌNH

2. Các bệnh thường gặp khi thiếu nước

Thiếu nước có thể gây các rối loạn chuyển hoá và kém hấp thu. Với biểu hiện khô miệng, nước bọt quánh dẫn đến ăn không ngon, khó nuốt, chán ăn, trẻ em thì ăn không tiêu thường nôn trớ, táo bón, biếng ăn. Theo đó, trẻ em giai đoạn dậy thì dễ mắc bệnh ngoài da, viêm lỗ chân lông, trứng cá,… Ở người lớn có thể dẫn đến sỏi bàng quang, sỏi thận, tăng độ quánh máu và ảnh hưởng tuần hoàn máu, tăng huyết áp, giảm trao đổi oxy trong cơ thể.
Chính vì vậy, để phòng tránh tình trạng thiếu nước, bạn cần quan tâm uống đủ nước theo nhu cầu hàng ngày, đặc biệt đối với người cao tuổi và trẻ em, không nên để thiếu nước đến khi thấy khát mới uống. Trong bữa ăn hàng ngày nên có 4 món ăn: món cơm, món mặn, món canh và món trái cây/ nước trái cây để cung cấp đủ dinh dưỡng và nước đặc biệt trong mùa nắng nóng.

Nước có vai trò quan trong với cơ thể, khô miệng biểu hiện thiếu nước ở người bệnh

3. Nhu cầu nước đối với cơ thể

Thông thường, mọi người sẽ được khuyên là nên uống 2 lít nước mỗi ngày. Nhưng thực chất, tùy vào thể trạng mỗi người mà cơ thể sẽ cần cung cấp một lượng nước khác nhau.

Một trong những phương pháp để xác định lượng nước cần uống chính là tính theo cân nặng. Có thể áp dụng cách tính đã được đăng lên tờ US News & World Report của Mỹ như sau:

Cân nặng (lbs) x 0.5 = lượng nước (oz) Trong đó: 0.5 kg = 1 lbs 1 oz = 0.03 lít

Chính xác phương pháp uống nước theo cân nặng - Thế Giới Điện Giải
Công thức uống nước theo cân nặng

Ví dụ: Nếu bạn nặng 60kg thì lượng nước cần uống được tính theo các bước sau:

Trước tiên, quy đổi kg cân nặng thành lds: 0.5 kg = 1 lbs => 60 kg = 120 lbs

– Áp dụng vào công thức tính lượng nước cần uống, ta có: 120 lbs x 0.5 = 60 oz

– Quy đổi từ oz thành lít, ta có: 1 oz = 0.03 lít => 60 oz = 1.8 lít Công thức này chỉ áp dụng với người bình thường.

Những ai thường xuyên vận động sẽ áp dụng công thức tính khác vì lượng nước họ cần sẽ nhiều hơn. Với những người chưa quen uống nước kiềm, trong 2-3 tuần đầu có thể uống 3-4 nước mỗi ngày (khoảng 1 lít). Thời gian sau đó nên tăng dần lượng nước uống lên 8 – 12 ly mỗi ngày (khoảng 1.5 đến 2.5 lít).

>>>Xem thêm: HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NƯỚC ION KIỀM HIỆU QUẢ, AI CŨNG NÊN BIẾT

Nước kiềm có vai trò rất lớn với cơ thể, việc bổ sung đủ nước kiềm không chỉ giúp cơ thể đào thải độc tố mà còn tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe lâu dài về sau. Vì thế, bạn cần thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp, uống đủ nước và luyện tập thể dục thường xuyên.

Theo dõi website Thế Giới Nước Tốt để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

>> Có thể bạn quan tâm: